Ban điều hành công ty luôn đặt ra nhiều câu hỏi khá “khó chịu” cho các nhà marketing về hiệu quả của đầu tư cho hoạt động marketing.
Trong bối cảnh mới, các nhà marketing
cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, làm sao có thể xây dựng một
chiến lược marketing hiệu quả để làm hài lòng không chỉ nhóm khách hàng
offline mà cả các khách hàng online, nhất là trong thời buổi kinh tế
khó khăn kéo dài như hiện nay.
Bên cạnh đó, cái danh “nền kinh tế mới
nổi” đã và đang thu hút nhiều thương hiệu quốc tế lựa chọn Việt Nam như
một điểm đến tiềm năng, do vậy sự xâm nhập của Starbucks hay McDonald…
trong năm 2013 tới đây sẽ khiến sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn!
Việc định vị thương hiệu Việt vì thế sẽ đầy tính thử thách hơn.
Chúng tôi dự báo 3 xu hướng sau sẽ là chủ đạo:
Xu hướng 1: Sự xâm nhập của các nhãn hàng tiêu dùng toàn cầu
Thời gian gần đây, những luồng thông tin
về sự gia nhập vào Việt Nam của các thương hiệu đồ ăn nhanh như
BugerKing, Mcdonald…, và dự tính mở rộng đầu tư của một số lão làng
trong ngành hàng tiêu dùng quốc tế như Coca Cola, PG đã làm dấy lên
phong trào “ngoại nhập”, đe dọa các doanh nghiệp tiêu dùng trong nước
buộc phải đưa ra các “chiến thuật cạnh tranh” mới phù hợp hơn.
Thực tế đã chứng minh rằng, ngành tiêu
dùng tại Việt Nam là một trong những ngành hấp dẫn nhất, nhưng cũng ẩn
chứa nhiều thách thức cho các nhãn hàng tiêu dùng trong nước. Không kể
tới những tên tuổi lớn đã thống lĩnh thị phần trong nhiều năm qua như
Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, Masan… vẫn không ngừng đầu tư cho “công
cuộc” định vị thương hiệu, trong năm 2013 này, các đối thủ khác đang
phải chật vật cạnh tranh với nhiều nhãn hàng toàn cầu cùng ngành. Một
điển hình thành công có thể kể đến ở đây là trường hợp của Tân Hiệp Phát
với các dòng sản phẩm đồ uống Number 1 và Dr. Thanh, mặc dù thương hiệu
này đã phần nào bị giảm nhiệt do sự cạnh tranh của Kirin, Universal
Robina.
Việc duy trì ổn định danh tiếng thương
hiệu quả là một bài toán khó trừ khi có thể phát triển theo hướng khác
dựa vào hoạt động RD! Người tiêu dùng châu Á nói chung, không ngoại trừ
người tiêu dùng Việt Nam, “khó tính” hơn so với người tiêu dùng phương
Tây khi lựa chọn nhà cung cấp (Nghiên cứu của McKinsey, 2012). Sở hữu
thương hiệu hàng đầu cùng các dòng sản phẩm nổi tiếng là chìa khóa thành
công của rất nhiều doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng- lĩnh vực đòi hỏi
các doanh nghiệp trong nước phải xây dựng kế hoạch đầu tư cho hoạt động
định vị thương hiệu một cách hiệu quả.
Xu hướng 2: Sự gia tăng của marketing thời đại số và mạng xã hội
Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng
người truy cập internet tại Việt Nam đã đạt tới con số 31 triệu người
dùng trực tuyến, tương đương với 35% dân số Việt Nam. Tỷ lệ lượng người
sử dụng Google cao, tương đương với 96% người dùng internet, đã giúp
Google trở thành công cụ hấp dẫn trong hình thức quảng cáo thông qua
công cụ tìm kiếm bằng từ khóa (SEO advertising). Hơn nữa, có tới 56% số
lượng người dùng smartphone truy cập internet trực tiếp từ điện thoại
(nguồn: Cimigo, 2012) sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhà marketing phát triển
hình thức quảng cáo qua điện thoại. Đây là những con số đáng ghi nhận
về marketing thời đại số.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam
thường vướng phải tâm lý “trào lưu”, tin tưởng gần như hoàn toàn vào sự
giới thiệu của bạn bè và người thân khi đưa ra quyết định mua hàng hơn
là tự tìm hiểu qua các quảng cáo trên các kênh truyền thông đại chúng.
Nói cách khác, truyền thông truyền miệng (WOM) và những gợi ý của người
thân sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn nhãn hàng. Hình thức truyền
thông truyền miệng đang ngày càng trở nên hữu ích hơn với sự hỗ trợ của
mạng truyền thông xã hội ngày nay. Hơn 51% người dùng internet tham gia
vào hình thức này trong quá trình sử dụng mạng truyền thông xã hội. Số
lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam liên tục tăng nhanh một cách
chóng mặt, đạt tới con số 13 triệu trên Youtube và 9 triệu trên Facebook
trong năm 2012, giúp Việt Nam lọt vào top các quốc gia có tỷ lệ người
dùng Facebook tăng nhiều nhất tại Châu Á. Những trang fan pages của công
ty được lập ra để thu hút nhóm người ưu chuộng (fan), như Clear Việt
Nam đã nhận được 60.000 lượt like, hay như Ford Việt Nam từng sử dụng
mạng xã hội trong chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, chiến dịch “Ngày lễ
săn hàng” thu hút hơn 13.000 người, hơn 80.000 lượt xem và 38.000 người
ủng hộ.
Sự gia tăng của truyền thông số đã nâng
cao hiệu quả của phương pháp truyền thông truyền miệng WOM tại Việt Nam,
tạo nên sự liên kết giữa nội dung marketing, truyền thông số và mạng xã
hội. Truyền miệng và quan hệ công chúng trở thành xu hướng chính trong công cuộc định vị thương hiệu Việt trong năm 2013.
Xu hướng 3: Xác định lại chiến lược thương hiệu cho sự ổn định lâu dài
Theo nhận định chung, xu hướng sụt giảm
kinh tế bắt buộc các công ty phải cắt giảm chi phí, bao gồm ngân sách
cho chiến lược định vị thương hiệu. Tuy nhiên, xu hướng gia tăng số
lượng đóng cửa doanh nghiệp trong nước không có lợi thế cạnh tranh,
thiếu tính cạnh tranh nội bộ và sức mạnh thương hiệu trong năm 2012 đã
chứng minh rằng những công ty có thương hiệu mạnh cũng như có lợi thế
cạnh tranh sẽ không chỉ duy trì sống sót qua thời kỳ suy thoái mà còn có
thể tiếp tục tăng trưởng, như ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Marketing
của Vinamilk từng chia sẻ trong hội thảo gần đây vào tháng 10 năm 2012
tại TP.Hồ Chí Minh. Công ty khi đó nên xác định lại chiến lược định vị
thương hiệu và chiến lược kinh doanh của mình trong mối quan hệ tổng thể
với đầu tư dài hạn, hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu
mạnh thay vì tiến hành định vị thương hiệu qua nhiều kênh thông tin đại
chúng để ổn định kinh doanh trong thời kỳ khó khăn hiện nay.
Đương nhiên, việc lựa chọn xu hướng
marketing nào hoàn toàn tùy thuộc vào đội ngũ quản lý và thực trạng của
doanh nghiệp, đồng thời cần thời gian thực thi nhất định để minh chứng
và đánh giá hiệu quả. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương
lai, hi vọng các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và nhóm doanh nghiệp
tăng trưởng (Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam-
Fast500), những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012 vừa
qua, nói riêng sẽ đưa ra quyết định đúng đắn, góp phần đưa thương hiệu
Việt lan rộng trên trường quốc tế.
Theo VEF.
Đăng nhận xét