skip to main |
skip to sidebar
Kinh nghiệm thành công nhất trong phát triển doanh nghiệp nhỏ
Những kinh nghiệm thành công nhất trong phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ: Quan điểm của USAID
CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP SIÊU NHỎ CẦN PHẢI ĐÁP ỨNG CẦU
Việc
thiết kế và chuyển giao tín dụng, tiền tiết kiệm và các sản phẩm tài
chính khác cần phải đáp ứng các nhu cầu tài chính đa dạng của các cá
nhân và các doanh nghiệp. Nói một cách lý tưởng thì cần thực hiện các
nghiên cứu thị trường cẩn thận trước khi phát triển sản phẩm.
-
Ví
dụ, thời hạn của các khoản vay nhỏ cần phải phản ánh thực tế các cơ hội
kinh doanh của khách hàng, dòng tiền mặt và việc ký quỹ. Dù một chương
trình đưa ra các khoản vay nhóm hay cá nhân thì phải đảm bảo chắc chắn
là khoản vay đó tương đối nhỏ và lịch trình hoàn trả ngắn hạn, đòi hỏi
ký quỹ linh hoạt và chi phí giao dịch thấp. Các sản phẩm riêng biệt dành
cho người nghèo và các hộ nông thôn cũng đặc biệt quan trọng để tối đa
hóa tiềm năng tài chính siêu nhỏ trong xóa đói giảm nghèo. Nghiên cứu
thị trường thường cho thấy khách hàng mong muốn có các sản phẩm ngoài
tín dụng, ví dụ như các tài khoản tiết kiệm hoặc các dịch vụ chuyển
tiền.
-
Các nhà tài trợ
ủng hộ các dịch vụ kinh doanh cần phải tạo mối liên kết giữa các nhà
cung cấp khu vực tư nhân trong nhiều dịch vụ đa dạng từ kế toán và dịch
vụ thông tin cho đến các dịch vụ thú y và dịch vụ thiết kế sản phẩm và
các doanh nghiệp cần các dịch vụ đó để đảm bảo sức cạnh tranh của mình.
Ví dụ, các dịch vụ tiếp cận thị trường cần phải nhằm vào nhu cầu của các
doanh nghiệp siêu nhỏ muốn liên kết với các nhà cung cấp đầu vào cho
hàng hóa cũng như người mua các thành phẩm của họ.
-
Cơ
chế thanh toán cần phải tính đến tốc độ và thời gian của dòng tiền mặt
của khách hàng. Ví dụ, các khách hàng nghèo hơn có thể không đủ khả năng
thanh toán các khoản phí lớn trả trước cho các dịch vụ kinh doanh. Vấn
đề này có thể được giải quyết bằng cách gộp khách hàng theo nhóm để
thanh toán và cung cấp dịch vụ, đưa bớt một phần chi phí vào sản phẩm họ
bán cho khách hàng (những người cung cấp cho họ các dịch vụ ngoài tiếp
thị), hoặc chia nhỏ các dịch vụ như đào tạo để mức phí có thể thấp hơn.
CÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ PHẢI BÙ ĐẮP ĐƯỢC CHI PHÍ VÀ ĐẠT ĐƯỢC ỔN ĐỊNH THƯƠNG MẠI
Một
vài quốc gia đang phát triển trong thời kỳ quá độ có khả năng bao cấp
cho các dịch vụ tài chính và kinh doanh cho công dân của họ với bất cứ
quy mô lớn như thế nào. Do vậy, nếu các doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận
với các dịch vụ cần thiết để thành công trong kinh doanh thì các dịch vụ
đó phải được cung cấp trên cơ sở bền vững. Thật may mắn là tính bền
vững đã được chứng minh là có thể đạt được trong nhiều trường hợp khác
nhau.
-
Các tổ chức tài
chính siêu nhỏ (MFI) phải đặt ra các mức lãi suất đủ cao để bù đắp chi
phí, bao gồm thất thoát tiền vay và chi phí huy động vốn mới để mở rộng.
MFI cần đạt được tính bền vững trong năm đến bảy năm bằng cách đặt ra
các mức lãi suất thích hợp, kiểm soát chi phí hoạt động và tối đa hóa
tính hiệu quả của mình. Các nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh phải đưa ra
các dịch vụ dựa trên cơ sở phí dịch vụ/ thương mại hoặc bù đắp chi phí
ngầm định trong các giao dịch khác. Việc cung cấp các dịch vụ không dựa
trên cơ sở thương mại làm lệch lạc thị trường các dịch vụ kinh doanh và
đe dọa tính bền vững dài hạn của nó.
-
Các
nỗ lực xúc tiến các dịch vụ kinh doanh cụ thể cần phải thống nhất với
mục tiêu lớn hơn là phát triển bền vững và rộng khắp thị trường các dịch
vụ kinh doanh, củng cố các liên kết trong và giữa các tiểu khu vực
thương mại.
CÁCH TIẾP CẬN CÓ TỔ CHỨC LÀ THEN CHỐT
-
Việc
quản lý các món nợ quá hạn rất quan trọng đối với sự phát triển bền
vững các tổ chức tài chính siêu nhỏ và một khu vực tài chính lành mạnh
trong đó người nghèo có thể trông cậy vào các dịch vụ tài chính thích
hợp.
-
Để đảm bảo các
doanh nghiệp siêu nhỏ có thể tiếp cận với các dịch vụ kinh doanh cần
thiết cho sức cạnh tranh của họ, các nhà tài trợ cần xúc tiến một khu
vực dịch vụ kinh doanh mạnh bằng cách tạo điều kiện liên kết giữa các
doanh nghiệp siêu nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ khu vực tư nhân không
phải bằng cách trợ cấp chính dịch vụ đó cho họ.
CÁC
DỊCH VỤ ĐƠN LẺ LÀ CHƯA ĐỦ. MUỐN CÁC KHOẢN ĐẦU TƯ TÁC ĐỘNG TỐI ĐA LÊN SỰ
PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SIÊU NHỎ ĐÒI HỎI PHẢI CÓ CÁC CHÍNH SÁCH
KIỂM SOÁT CÁC CƠ SỞ KINH DOANH NHỎ VÀ SẮP XẾP ĐỂ CÁC CÁ NHÂN CÓ THỂ
TIẾP CẬN VỚI CÁC DỊCH VỤ TÀI CHÍNH.
-
Hạn chế về tài sản thế chấp cho các khoản tín dụng của người nghèo có thể cản trở các nỗ lực phát triển đời sống của họ.
-
Những
thủ tục đăng ký kinh doanh nặng nề và chính sách thuế lạc hậu chỉ là
hai ví dụ về các trở ngại chính sách bất lợi cho các doanh nghiệp siêu
nhỏ và có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế ở quy mô quốc gia, đặc biệt ở
những quốc gia mà các doanh nghiệp siêu nhỏ đóng góp đáng kể cho nền
kinh tế đất nước.
Công ty cổ phần CNTT và truyền thông E - Link
Trụ sở ban biên tập: Số 11 - Đề Thám - Khối 6B - P. Cửa Nam -TP Vinh - Nghệ An.
Điện thoại: (+84-38) 6 559 999 - Email: toasoan@diachidoanhnghiep.vn
Văn phòng: Số 103 - Nguyễn Du -Thành phố Vinh - Nghệ An | Tel: (+84) 0985338181
Website: http://travel.zizi.vn
http://www.diachidoanhnghiep.vn/
Đăng nhận xét