Kinh nghiệm thành công nhất trong phát triển doanh nghiệp nhỏ

0 nhận xét

Những kinh nghiệm thành công nhất trong phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ: Quan điểm của USAID

CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP SIÊU NHỎ CẦN PHẢI ĐÁP ỨNG CẦU

Việc thiết kế và chuyển giao tín dụng, tiền tiết kiệm và các sản phẩm tài chính khác cần phải đáp ứng các nhu cầu tài chính đa dạng của các cá nhân và các doanh nghiệp. Nói một cách lý tưởng thì cần thực hiện các nghiên cứu thị trường cẩn thận trước khi phát triển sản phẩm.

  • Ví dụ, thời hạn của các khoản vay nhỏ cần phải phản ánh thực tế các cơ hội kinh doanh của khách hàng, dòng tiền mặt và việc ký quỹ. Dù một chương trình đưa ra các khoản vay nhóm hay cá nhân thì phải đảm bảo chắc chắn là khoản vay đó tương đối nhỏ và lịch trình hoàn trả ngắn hạn, đòi hỏi ký quỹ linh hoạt và chi phí giao dịch thấp. Các sản phẩm riêng biệt dành cho người nghèo và các hộ nông thôn cũng đặc biệt quan trọng để tối đa hóa tiềm năng tài chính siêu nhỏ trong xóa đói giảm nghèo. Nghiên cứu thị trường thường cho thấy khách hàng mong muốn có các sản phẩm ngoài tín dụng, ví dụ như các tài khoản tiết kiệm hoặc các dịch vụ chuyển tiền.

  • Các nhà tài trợ ủng hộ các dịch vụ kinh doanh cần phải tạo mối liên kết giữa các nhà cung cấp khu vực tư nhân trong nhiều dịch vụ đa dạng từ kế toán và dịch vụ thông tin cho đến các dịch vụ thú y và dịch vụ thiết kế sản phẩm và các doanh nghiệp cần các dịch vụ đó để đảm bảo sức cạnh tranh của mình. Ví dụ, các dịch vụ tiếp cận thị trường cần phải nhằm vào nhu cầu của các doanh nghiệp siêu nhỏ muốn liên kết với các nhà cung cấp đầu vào cho hàng hóa cũng như người mua các thành phẩm của họ.

  • Cơ chế thanh toán cần phải tính đến tốc độ và thời gian của dòng tiền mặt của khách hàng. Ví dụ, các khách hàng nghèo hơn có thể không đủ khả năng thanh toán các khoản phí lớn trả trước cho các dịch vụ kinh doanh. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách gộp khách hàng theo nhóm để thanh toán và cung cấp dịch vụ, đưa bớt một phần chi phí vào sản phẩm họ bán cho khách hàng (những người cung cấp cho họ các dịch vụ ngoài tiếp thị), hoặc chia nhỏ các dịch vụ như đào tạo để mức phí có thể thấp hơn.

CÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ PHẢI BÙ ĐẮP ĐƯỢC CHI PHÍ VÀ ĐẠT ĐƯỢC ỔN ĐỊNH THƯƠNG MẠI

Một vài quốc gia đang phát triển trong thời kỳ quá độ có khả năng bao cấp cho các dịch vụ tài chính và kinh doanh cho công dân của họ với bất cứ quy mô lớn như thế nào. Do vậy, nếu các doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận với các dịch vụ cần thiết để thành công trong kinh doanh thì các dịch vụ đó phải được cung cấp trên cơ sở bền vững. Thật may mắn là tính bền vững đã được chứng minh là có thể đạt được trong nhiều trường hợp khác nhau.

  • Các tổ chức tài chính siêu nhỏ (MFI) phải đặt ra các mức lãi suất đủ cao để bù đắp chi phí, bao gồm thất thoát tiền vay và chi phí huy động vốn mới để mở rộng. MFI cần đạt được tính bền vững trong năm đến bảy năm bằng cách đặt ra các mức lãi suất thích hợp, kiểm soát chi phí hoạt động và tối đa hóa tính hiệu quả của mình. Các nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh phải đưa ra các dịch vụ dựa trên cơ sở phí dịch vụ/ thương mại hoặc bù đắp chi phí ngầm định trong các giao dịch khác. Việc cung cấp các dịch vụ không dựa trên cơ sở thương mại làm lệch lạc thị trường các dịch vụ kinh doanh và đe dọa tính bền vững dài hạn của nó.

  • Các nỗ lực xúc tiến các dịch vụ kinh doanh cụ thể cần phải thống nhất với mục tiêu lớn hơn là phát triển bền vững và rộng khắp thị trường các dịch vụ kinh doanh, củng cố các liên kết trong và giữa các tiểu khu vực thương mại.

CÁCH TIẾP CẬN CÓ TỔ CHỨC LÀ THEN CHỐT

  • Việc quản lý các món nợ quá hạn rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững các tổ chức tài chính siêu nhỏ và một khu vực tài chính lành mạnh trong đó người nghèo có thể trông cậy vào các dịch vụ tài chính thích hợp.

  • Để đảm bảo các doanh nghiệp siêu nhỏ có thể tiếp cận với các dịch vụ kinh doanh cần thiết cho sức cạnh tranh của họ, các nhà tài trợ cần xúc tiến một khu vực dịch vụ kinh doanh mạnh bằng cách tạo điều kiện liên kết giữa các doanh nghiệp siêu nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ khu vực tư nhân không phải bằng cách trợ cấp chính dịch vụ đó cho họ.

CÁC DỊCH VỤ ĐƠN LẺ LÀ CHƯA ĐỦ. MUỐN CÁC KHOẢN ĐẦU TƯ TÁC ĐỘNG TỐI ĐA LÊN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SIÊU NHỎ ĐÒI HỎI PHẢI CÓ CÁC CHÍNH SÁCH KIỂM SOÁT CÁC CƠ SỞ KINH DOANH NHỎ VÀ SẮP XẾP ĐỂ CÁC CÁ NHÂN CÓ THỂ TIẾP CẬN VỚI CÁC DỊCH VỤ TÀI CHÍNH.

  • Hạn chế về tài sản thế chấp cho các khoản tín dụng của người nghèo có thể cản trở các nỗ lực phát triển đời sống của họ.

  • Những thủ tục đăng ký kinh doanh nặng nề và chính sách thuế lạc hậu chỉ là hai ví dụ về các trở ngại chính sách bất lợi cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế ở quy mô quốc gia, đặc biệt ở những quốc gia mà các doanh nghiệp siêu nhỏ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước.

    Công ty cổ phần CNTT và truyền thông E - Link

    Trụ sở ban biên tập: Số 11 - Đề Thám - Khối 6B - P. Cửa Nam -TP Vinh - Nghệ An.
    Điện thoại: (+84-38) 6 559 999 -  Email: toasoan@diachidoanhnghiep.vn

    Văn phòng: Số 103 - Nguyễn Du -Thành phố Vinh - Nghệ An | Tel: (+84) 0985338181 

    Website: http://travel.zizi.vn

                  http://www.diachidoanhnghiep.vn/

     

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Du lịch | Nhung hươu | tour du lich| khách sạn| doanh nghiệp
Copyright © 2013. Sinh viên khởi nghiệp - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by Trại hươu Xứ Nghệ
Proudly powered by Du lịch Việt Nam